Nhà hoạt động nhân quyền Nga bị sát hại

Nhà hoạt động nhân quyền Nga bị sát hạiMột nhà hoạt động nhân quyền Nga bị bắt cóc và bắn chết bằng hai phát đạn vào đầu ở cự ly ngắn hôm qua.

Thi thể của Natalya Estemirova, 50 tuổi, làm việc cho tổ chức nhân quyền Memorial của Nga, được tìm thấy bên lề đường cao tốc ở nước cộng hòa Ingushetia.

Nhân chứng cho biết 4 người đàn ông đã đẩy Estemirova vào ôtô ngay sau khi bà ra khỏi nhà ở thủ phủ Grozny của Chechnya. Người phụ nữ này đã hô lên rằng bà bị bắt cóc.

Đây là vụ án mới nhất trong hàng loạt các vụ ám sát các phóng viên và các nhà hoạt động xã hội vì nhân quyền ở Nga, đặc biệt sau cái chết của nữ phóng viên Anna Politkovskaya năm 2006.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ sát hại và yêu cầu mở cuộc điều tra ở cấp cao nhất.

Estemirova là một trong những thành viên của Memorial đóng tại vùng Kavkaz và từng nhận nhiều giải thưởng quốc tế. Bà là người thứ 7 trong số những người phản đối Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov bị sát hại trong 10 tháng qua.

Estemirova từng có hàng loạt các bài viết và điều tra về tình trạng lạm dụng nhân quyền ở Chechnya. Bà cũng cộng tác với nữ phóng viên Anna Politkovskaya, nhà báo nổi tiếng đã có những bài viết chỉ trích cuộc chiến Chechnya.

Politkovskaya bị bắn chết trong thang máy khu căn hộ của bà ở Matxcơva hồi tháng 10/2006. Bà là phóng viên của tờ Novaya Gazeta và chuyên điều tra về các vụ vi phạm nhân quyền của binh lính Nga ở Chechnya. Bà cũng từng giúp chính phủ thương thuyết với phiến quân Chechnya trong vụ bắt giữ con tin trong nhà hát Matxcơva.

Ngọc Sơn (theo AFP, BBC)

 

Bài viết liên quan


Cựu tướng Nga bị bắn chết ở Matxcơva

Những osin trẻ gây họa cho chủ nhà

‘Sao Kill Bill bị người chuyển giới sát hại’

Trùm điện thoại Nga bị đòi dẫn độ

Nguồn: viencanh.com Nhà hoạt động nhân quyền Nga bị sát hại

Nhãn: , , , , , , , , ,

Bình luận về bài viết này