Thế giới nhìn lại cách kinh doanh của người Trung Quốc

Thế giới nhìn lại cách kinh doanh của người Trung QuốcTiệc tùng, karaoke và rượu từ lâu đã là một phần trong công việc kinh doanh ở Trung Quốc, nhưng việc lãnh đạo cao cấp của hãng Rio Tinto mới đây bị bắt giữ đã buộc người ta nhìn lại cách làm ăn ở đây.

Một mỏ đang khai thác của Rio Tinto tại Australia. Ảnh: AFP.

Đầu tháng 6 vừa qua, Stern Hu, trưởng đại diện của Rio Tinto cùng 3 lãnh đạo khác của hãng này tại Thượng Hải đã bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ. Cuối tuần qua, hãng khai mỏ này đã lên tiếng bảo vệ 4 lãnh đạo này và cho rằng, lời cáo buộc là “hoàn toàn không có cơ sở”. Hãng này khẳng định Hu cùng 3 lãnh đạo khác của Rio Tinto đã luôn tuân thủ các quy tắc đạo đức.

“Ở Trung Quốc, có rất nhiều quy tắc mà mọi người ngầm hiểu khi làm ăn, như việc phải thiết lập được mối quan hệ với các cơ quan để giành hợp đồng”, Xianfang Ren, nhà phân tích của hãng IHS Global Insight có trụ sở tại Bắc Kinh, tiết lộ.

Tại Trung Quốc, uống rượu là một cách để tạo mối quan hệ và doanh nhân phương Tây sẽ trở nên khác thường nếu họ từ chối uống với các vị chủ nhà. Các lãnh đạo doanh nghiệp tại Trung Quốc cho biết, các bước thông thường để có được mối quan hệ cá nhân với các quan chức là hát karaoke.

“Ở đây hoạt động kinh doanh được dựa trên niềm tin. Và một buổi tối cùng uống rượu và hát karaoke là một bước để vượt ra khỏi mối quan hệ làm ăn thông thường và thể hiện con người mình với đối tác”, Paula Beroza, người sáng lập hãng đầu tư Sierra Asia Partners, nhận định.

Tracey Wilen Daugenti, một nữ doanh nhân Mỹ, trong cuốn sách China for Businesswomen, cho biết, bà đã được các đối tác Trung Quốc mời đi bàn việc kinh doanh tại tiệm massage. “Bạn sẽ tới một tiệm nào đó, và vừa được massage chân, và bàn chuyện kinh doanh”, Daugenti kể lại.

Cũng theo nữ doanh nhân này, mối quan hệ với các quan chức có thể giúp tạo lập mạng lưới làm ăn, các mối liên hệ khác để đi lọt nhiều khâu trong kinh doanh, nhưng việc thiết lập các mối quan hệ này cũng rất mất thời gian và đòi hỏi phải giành được thiện cảm từ cá nhân đối tác.

Andre Chieng, Phó chủ tịch Ủy ban hợp tác Trung Quốc – Pháp có trụ sở tại Paris với chức năng thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa 2 nước, cho biết, doanh nghiệp có thể chi hoa hồng để có được hợp đồng.

“Đúng là có hiện tượng tham nhũng, trong đó người ta nhận tiền hoa hồng cho các vụ ký kết hợp đồng. Liệu việc này có khiến việc kinh doanh khó khăn hơn không? Câu trả lời là không, bởi đến lượt mình, người ta lại nhận tiền hoa hồng từ các đối tác kinh doanh khác”, ông này tiết lộ.

Thu Nga (Theo AFP)

 

Bài viết liên quan


Real cậy Ronaldo và Kaka để ép giá nhà tài trợ

Trả thưởng sớm để ‘chạy’ thuế

Bí mật đằng sau vụ MU bán Ronaldo cho Real

Khó khăn của nghệ sĩ trên bước đường kinh doanh

Nguồn: viencanh.com Thế giới nhìn lại cách kinh doanh của người Trung Quốc

Thẻ: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: