Thủ lĩnh Taliban “đã bị tiêu diệt”

Thủ lĩnh Taliban “đã bị tiêu diệt”Giới chức Mỹ và Pakistan đang điều tra thông tin cho rằng thủ lĩnh Taliban ở Pakistan, Baitullah Mehsud, đã bị tiêu diệt cùng vợ trong một vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ hai ngày trước đây.

Ngôi nhà của bố vợ Mehsud sau khi bị tấn công.
 
Nếu thông tin trên là xác thực, thì cái chết của Mehsud sẽ là một khích lệ lớn đối với nỗ lực của Mỹ cùng Pakistan nhằm loại bỏ tận gốc Taliban và al-Qaeda.

 

Mehsud được cho là chịu trách nhiệm hàng chục vụ tấn công liều chết, chặt đầu, giết hại ở Pakistan. Tên này là đồng minh của al-Qaeda và bị tình nghi là chủ mưu trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto.

 

Pakistan coi Mehsud là mối đe dọa nội địa hàng đầu và đang chuẩn bị một cuộc tấn công tiêu diệt kẻ khủng bố này. Còn Mỹ coi Mehsud là mối nguy hiểm đối với nỗ lực chiến đấu tại Afghanistan.

 

Tên lửa bắn trúng nhà của bố vợ Mehsud ở vùng bộ lạc Nam Waziristan của Pakistan vào sớm ngày thứ tư vừa qua. Giới chức tình báo cho hay, người vợ thứ hai của Mehsud cùng vệ sỹ nằm trong số ít nhất 2 người bị thiệt mạng. Trong khi đó phụ tá của Mehsud tuyên bố không nằm trong số những người bị chết.

 

Người phát ngôn quân đội Paksitan Athar Abbas cảnh báo thông tin về cái chết của Mehsud vẫn chưa được khẳng định. “Chúng tôi đã nhận được thông báo và đang điều tra”, ông nói.

 

Một quan chức chống khủng bố của Mỹ giấu tên cho hay chính phủ cũng đang tìm hiểu thông tin trên. Quan chức này cũng ám chỉ rằng Mỹ chưa có bằng chứng vật chất (tức thi thể hoặc các phần thi thể) để chứng minh Mehsud đã bị tiêu diệt. Song ông cũng nói có những cách khác để xác định ai bị tiêu diệt trong vụ tấn công.

 

Phan Anh

Theo BBC, AP

Bài viết liên quan


Pakistan xác nhận thủ lĩnh Taliban đã bị tiêu diệt

Chiến binh Taliban bắn rơi máy bay

Website chính phủ Mỹ, Hàn Quốc bị tấn công

Người Pakistan khốn đốn vì chiến sự

Nguồn: viencanh.com Thủ lĩnh Taliban “đã bị tiêu diệt”

Nhãn: , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Bình luận về bài viết này